ข่าวสังคม » สพฐ. ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านดอนมหาวัน โรงเรียน ต.ช.ด. แห่งแรกในประเทศไทย

สพฐ. ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านดอนมหาวัน โรงเรียน ต.ช.ด. แห่งแรกในประเทศไทย

30 พฤษภาคม 2023
366   0

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุญยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยนายจรัญ แจ้งมณี ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 ประธานกรรมการบริหารฯ และผู้ตรวจราชการกลุ่มพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการที่ 16 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาของ สพฐ. “วิถีอนาคต วิถีคุณภาพ”ด้านความปลอดภัย ด้านโอกาส ด้านคุณภาพและด้านประสิทธิภาพ และการก่อสร้างอาคารของโรงเรียนบ้านดอนมหาวัน สังกัด สพฐ. ซึ่งอดีตเคยเป็นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนแห่งแรกในประเทศไทยก่อตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่  7 มกราคม พ.ศ. 2499 โดย กองกำกับตำรวจตะเวนชายแดน มว. ที่ 33  เขต 5ค่ายดารารัศมี  จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันบริหารโดยใช้รูปแบบ Bandonmodel “หนึ่งโรงเรียนสองรูปแบบ” ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามรูปแบบของ สพฐ. บูรณาการร่วมกับการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร(กพด.) โครงการในพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ดำเนินการจำนวน 8 โครงการภายใต้การบริหารงาน 5 ร่วมเพื่อมุ่งไปสู่คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานศึกษาชาติ ณ โรงเรียนบ้านดอนมหาวัน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

สำหรับโครงการทั้ง 8 โครงการที่โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวพระราชดำริ ได้แก่  โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ที่ดูแลโดยนักเรียน โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา มีกิจกรรมห้องสมุด ส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน   โครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ เป็นโครงการที่ให้โอกาสทางด้านการศึกษาแก่นักเรียนที่มีผลการเรียนดี และฐานะยากจนให้มีโอกาสรับการศึกษาระดับสูง  โครงการส่งเสริมสหกรณ์ กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า โครงการฝึกอาชีพ โครงการควบคุมโรคขาดสาไอโอดีน โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และโครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในถิ่นทุรกันดาร  เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสด้านการศึกษาและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

cr. ปืนทอง ชีพสุกใส ปชส.สพป. เชียงราย เขต 1



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า