ข่าวเทศบาล » เทศบาลนครเชียงราย จัดพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากลำน้ำแม่กก ประดิษฐานบนรถบุษบกงานพิธีตักบาตรเที่ยง

เทศบาลนครเชียงราย จัดพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากลำน้ำแม่กก ประดิษฐานบนรถบุษบกงานพิธีตักบาตรเที่ยง

16 กุมภาพันธ์ 2022
751   0


วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ณ บริเวณสวนสาธารณะเกาะแม่ฟ้าของแผ่นดินเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จัดพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากลำน้ำแม่กก ประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อนำไปเข้าพิธีตักบาตรเที่ยงคืนหรือตักบาตรเป็งปุ๊ด ตามความเชื่อของภาคเหนือหรือชาวล้านนา โดยมีพระครูโสภณ ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เจ้าคณะตำบลเวียงเขต 1 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายยกเทศมนตรีนครเมืองเชียงราย คณะผู้บริหารเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธี


สำหรับพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากลำน้ำแม่กกประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อนำไปเข้าพิธีตักบาตรเที่ยงคืน หรือ ตักบาตรเป็งปุ๊ด โดยพิธีมีการตั้งโต๊ะถวายเครื่องอัฐบริขาร อาราธนาพระอุปคุต จากนั้นเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเมืองเชียงรายเป็นผู้เพื่ออัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากน้ำ แล้วอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เมื่ออัญเชิญพระอุปคุตขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบกเรียบร้อยแล้ว นายเชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายยกเทศมนตรีนครเมืองเชียงราย ร่วมกันสงน้ำพระอุปคุต จุดเทียนถวายเครื่องอัฏฐบริขาร โดยมีพุทธศาสนิกชน นุ่งขาว มาส่งน้ำพระอุปคุต ตามความเชื่อของภาคเหนือหรือชาวล้านนา ที่เชื่อกันว่าผู้ที่ได้ทำบุญกับพระอุปคุตแล้วจะมีโชคลาภวาสนาร่ำรวยเป็นเศรษฐี และเกิดเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอีกด้วย



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า