คอลัมน์ » เลือกใคร.?..มั่นใจเลือกเลย!

เลือกใคร.?..มั่นใจเลือกเลย!

2 มีนาคม 2021
339   0

บรรยากาศการเมืองของไทยในขณะนี้  รวมทั้งด้านภูมิอากาศที่อยู่รอบตัวเราที่เชียงรายล้วนมีอิทธิพลต่อเราทั้งทางตรงและอ้อม โดยเฉพาะเรื่อง อากาศร้อน ไฟป่า หมอกควัน หมอกพิษ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปีช่วงเดือน ก.พ.- พ.ค. ซึ่งมีผลกระทบไปทุกๆ ด้าน ดังที่เคยประสบกันมาอยู่ตลอด จนกลายเป็น ฤดูกาลหมอกควันอันตราย ไปแล้ว….ในยุคปัจจุบัน

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นนี้ล้วนเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ทั้งสิ้น ที่เชียงรายปัจจุบันก็ประสบปัญหาทุกๆ ปี แม้จะมีการประกาศมาตรการเข้มงวด “หยุดเผาในที่โล่ง” ระหว่าง 1 ก.พ.-30 เม.ย. ’64 ไปแล้วก็ตาม แต่บางแห่ง บางอำเภอยังมีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน  ปีนี้เชียงรายมีพายุฝนมาช่วยบรรเทาตั้งแต่ต้นปีเชื่อว่าไม่น่าจะรุนแรงเหมือนปีที่แล้ว… ต้องขอชื่นชมและให้กำลังใจกับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงและผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย  ที่ทำงานกันอย่างเสียสละแม้บางครั้งต้องเอาชีวิตไปเสี่ยง….เราต้องร่วมมือกันอย่างแข็งขันทั้งภาครัฐและเอกชน มันเป็นเรื่องจิตสำนึกร่วมของทุกๆ คน  ก็เพราะเป็นภัยพิบัติที่มาพร้อมกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเรานั่นเอง…ทำอย่างไรจะหยุดยั้งหรือบรรเทาได้..นี่คือโจทย์ที่ต้องแก้ไขในทุกๆ ปี นักการเมืองพรรคใดวางแผนและแก้ไขได้คงได้คะแนนนิยมแน่นอน

ส่วนบรรยากาศการเมืองทั้งระดับประเทศและท้องถิ่น ก็ร้อนระอุในหน้าร้อนนี้เช่นกัน….เมื่อกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมามีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ก็ดุเด็ด เผ็ดมัน น่าสนใจไม่น้อย ได้พบเห็นเรื่องแปลกๆ ใหม่ๆ และพฤติกรรม ส.ส.ในสภาและพรรคการเมืองที่หลากหลายว่าเป็นเช่นไร  นั่นเพราะการมี “ฝ่ายค้านที่เข้มแข็งและกล้าหาญ” ศึกษาหาข้อมูลมาอย่างดี เพื่อท้วงติงและรักษาผลประโยชน์ของประชาชนนั่นเอง….ส.ส.พรรคใด มีพฤติการณ์อย่างไร  เลือกตั้งครั้งหน้าอย่าหวังจะได้หวนคืนสภา….

…หลังอภิปรายเสร็จรัฐบาลก็ผ่านฉลุยตามคาด…เนื่องเพราะมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน ถึง 275 ต่อ 212 …แม้บางเรื่องรัฐบาลไม่ตอบ ตอบไม่ได้ และไม่ตรงคำถาม จากการซักฟอกของฝ่ายค้านในหลายๆเรื่อง….ตามที่ปรากฏทางสื่อมวลชนแล้ว… ก็อยู่ที่ประชาชนผู้ชมจะตัดสินเอง เรื่องดังกล่าวยังไม่จบเท่านั้น…จนบัดนี้จะพบว่าฝ่ายค้านมีเรื่องร้องเรียนถึงศาลและให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบกันหลายกรณีผลจะเป็นเช่นใด… ในขณะที่ ‘ม็อบการเมืองของราษฎร’ คนรุ่นใหม่ก็เกาะติดเรื่องนี้อยู่หลายเรื่อง…โปรดติดตาม…!!?

…ลองหันมาให้ความสนใจบรรยากาศ “การเมืองท้องถิ่น” ของเราบ้าง เมื่อ 20 ธ.ค.’63 เรามีการเลือกตั้ง นายกอบจ. และ ส.อบจ. (สจ.)ชุดใหม่นำทีมโดยนายกฯใหม่ชื่อ  นก-อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ก็ได้ลงมือทำงานกันแล้วต้องรอดูผลงานกันต่อไป… และในปีนี้ ในวันที่ 28 มีนาคม 2564 นี้ เวลา 08.00น.-17.00น. จะมีการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี (นายกเทศบาล) และสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ทั่วประเทศซึ่งมีการสมัครกันเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา สำหรับจังหวัดเชียงราย มีผู้สมัคร จำนวน 2,396 คน แบ่งเป็น ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี จำนวน 193 คน และผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล จำนวน 2,203 คน

            กล่าวเฉพาะ เทศบาลนครเชียงราย (ไม่นับรวมเทศบาลตำบล ในหลายอำเภอในจังหวัด) พบว่า มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงราย และสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงราย รวม 78 คน ซึ่งมีผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงราย 4 คน ได้แก่ นายวันชัย จงสุทธานามณี นายสมพงษ์ กูลวงค์ ร.ต.อ.ดร.ภูชิต มหาพรหม และ น.ส. สุธาสินี เหล่ารุ่งโรจน์ ส่วนผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงรายทั้ง 4 เขต มีผู้สมัครรวม 74 คน ประกอบด้วย  เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 20 คน เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 18 คน เขตเลือกตั้งที่ 3 จำนวน 18 คน และในเขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 18 คน

            การเลือกตั้งครั้งนี้ จะเลือกนายกฯ 1 คนในบัตร 1 ใบ แต่การเลือกสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) จะแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 4 เขต เลือกได้เขตละ 6 คน ก็คือผู้แทนที่จะทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชนในแต่ละเขต เปรียบเหมือน “สภาผู้แทนขนาดย่อส่วนจากรัฐบาลสู่ท้องถิ่นในท้องถิ่นแต่ละแห่ง” นั่นเอง มีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี ทีต่างฝ่ายก็มีบทบาทในการตัดสินใจต่างๆในการบริหารและพัฒนาท้องถิ่นให้มีความก้าวหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในแต่ละแห่งโดยอิสระด้วยการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นตามที่กฎหมายกำหนด

ปัจจุบันการปกครองของไทยเรามีรัฐบาลแบบ“รวมศูนย์อำนาจ” ที่รัฐบาลกลางมีกระทรวง กรม กุมอำนาจการตัดสินใจในการบริหารกิจการต่างๆ อย่างที่เห็นและเป็นอยู่ และยังมี “การกระจายอำนาจ” ลงสู่ ‘องค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.)แบบทั่วไป’ มี อบจ. เทศบาลฯ อบต.  และ ‘อปท.แบบพิเศษ’ เช่น กทม.และเมืองพัทยา เพื่อความเป็นอิสระของ อปท. ในด้านการบริหารด้านต่างๆ เพื่อเอกลักษณ์ของท้องถิ่นอีกด้วย โดยคนท้องถิ่นและเพื่อประโยชน์คนท้องถิ่น

28 มีนาคม 2564 นี้ เวลา 08.00น.-17.00น. จะเลือกใคร..ทีมใด เป็นตัวแทนในการบริหารทำงานในเทศบาล เพื่อความเจริญให้เป็นหน้าตาชองท้องถิ่นเรา…และที่สำคัญต้องซื่อสัตย์ สุจริต มีความคิดก้าวหน้า…ประชามีส่วนร่วมคิด…ร่วมทำ… นำประโยชน์สวัสดิการฯ เพื่อบ้านเรา…หากมั่นใจแล้ว…เลือกเลยยย…!!



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า