คอลัมน์ » เช็คอิน – กินกะเที่ยว ม.ค. 64 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย

เช็คอิน – กินกะเที่ยว ม.ค. 64 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย

28 ธันวาคม 2020
1174   0

สวัสดีผู้อ่านคอลัมน์ เช็คอิน – กินกะเที่ยว ที่น่ารักทุกท่านจ้า สำหรับเดือนนี้ต้อนรับเทศกาลปีใหม่รับปี 2564 นี้ ปีฉลู หรือ ปีวัวทอง ขออำนวยอวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านมีแต่ความสุข รับปีวัวทองกันทุกๆท่านเลยครับ สำหรับเดือนนี้เริ่มต้มปีใหม่อยากแนะนำแหล่งท่องเที่ยวแห่งปีที่หลายๆท่านไม่ควรพลาด กับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในจังหวัดเชียงรายที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย ดอยช้าง ที่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 45 นาที ก็จะได้สัมผัสถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สวยงามและสมบูรณ์แบบมากๆ เลยก็ว่าได้ และในช่วงต้นปีก็ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย ดอยช้าง แห่งนี้ก็จะเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาสัมผัสความหนาวเย็น สดชื่น สดใสกันมากมายและสำหรับปีนี้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย โดยท่าน ผอ.ชัยณรงค์  จันทร์แสนตอ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย ได้ประสบความสำเร็จ ในการทดลองพัฒนาสตรอเบอร์รี่อินทรีย์ สายพันธุ์พระราชทาน 80 จนได้ไหลที่สมบูรณ์ใช้เวลากว่า 3 ปี พร้อมส่งเสริมเกษตรกรปลูกสตรอเบอร์รี่อินทรีย์ ลูกโต รสหวาน ปลอดภัยจากสารเคมี ทนต่อแมลงมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมพร้อม ลิ้มชิมรสชาติของสตรอเบอร์รี่อินทรีย์สดถึงแปลงปลูกกันเลยทีเดียว และเตรียมส่งเสริมให้ปลูกสตรอเบอร์รี่อินทรีย์กันทั้งดอยช้างอีกด้วยซึ่งหากนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวดอยช้างช่วงนี้ก็แวะเวียนไปชมและชิมกันสดๆได้จนถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์กันเลยจ้า

สำหรับการปลูกของศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย ได้มีการศึกษาต่อยอดของสายพันธุ์พระราชทาน 80 มาศึกษาเพิ่มเติม โดยได้เริ่มต้นจากการผลิตต้นไหล ที่เจริญมาจากส่วนของปลายไหล มีลักษณะอ่อนพอง ด้านล่างของส่วนนี้จะพัฒนาไปเป็นรากและปลายของไหลเจริญสร้างเป็นส่วนของใบ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต้นไหลสามารถตั้งตัวได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ โดยมีการเติมธาตุอาหารจากไหลอยู่เสมอ ไหลจะถูกสร้างไปเรื่อยๆ ตลอดฤดูร้อนจนถึงเดือนกันยายน และตุลาคม ปกติต้นไหลที่มีรากในฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูร้อน ให้ผลผลิตมากกว่าต้นไหลที่มีรากในช่วงฤดูใบไม้ร่วง การเลือกไหลที่จะเลือกปลูกของศูนย์ฯ ใช้แม่พันธุ์ที่มาจากโครงหลวงเลือกไหลที่ปราศจากโรค และแมลงให้มีความสมบูรณ์ แข็งแรง โดยดูจากความอวบของไหล ความแข็งแรงของก้านใบ และขนาดของใบโดยทำเลพื้นที่ปลูกซึ่งทางศูนย์ฯ มีจุดเด่นเรื่องพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร อีกทั้งมีอากาศตลอดทั้งปี จึงเอื้อต่อผลิตสตรอเบอรี่ให้มีผลผลิตตลอดทั้งปี และสามารถเก็บผลผลิตได้ยาวนาน

รับรองเลยว่ามาที่นี้ไม่ผิดหวังแน่นอนเลยจ้าได้สัมผัสอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปีพร้อมตามรอยกาแฟ 1 ใน 9 ยอดดอยของจังหวัดเชียงรายที่โด่งดังไปทั่วโลกกันเลยทีเดียว จ้า…..

สำหรับภาพสีสันสดใสชมภาพแบบสีสแกน QR CODE ตามไปชมในเว็บเชียงรายนิวส์ได้เลยจ้าแล้วฉบับหน้าเจอกันใหม่นะจ๊ะ ร้านไหน ที่พักไหนอยากให้ เช็คอิน-กินกะเที่ยว  ไปลุย แล้วมารีวิว ฟรีๆแบบนี้ โทร.099-3941628



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า