ข่าวหน้าหนึ่ง » เปิดบ้าน.. “โอเพ่นเฮ้า” ดู..มหา’ลัยของเรา – ม.ราชภัฏเชียงราย มหา’ลัยที่ให้ “โอกาส” ทุกชนชั้น

เปิดบ้าน.. “โอเพ่นเฮ้า” ดู..มหา’ลัยของเรา – ม.ราชภัฏเชียงราย มหา’ลัยที่ให้ “โอกาส” ทุกชนชั้น

20 มกราคม 2020
2040   0

เปิดบ้าน.. “โอเพ่นเฮ้า” ดู..มหา’ลัยของเรา

ม.ราชภัฏเชียงราย มหา’ลัยที่ให้ “โอกาส” ทุกชนชั้น

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทยกำลังเปิดรับสมัครรับสมัครนักศึกษาใหม่เข้าศึกษาต่อในปีการศึกษา 2563 กันมากมายมาย บางแห่งก็ปิดรับไปแล้วในบางสาขา แต่บางแห่งก็กำลังดำเนินการตามห้วงเวลาที่กำหนด เพราะหลายมหาวิทยาลัยในปัจจุบันที่เคยเปิด-ปิดเรียนตามระบบการศึกษาของกลุ่มประเทศอาเซียนในอดีต ก็หันกลับมาเปิดภาคเรียน ตามระบบเดิมแล้วในช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน (จากที่เคยเปิดเรียนในเดือนสิงหาคม) เนื่องจากมีปัญหาหลายๆด้าน ทั้งจำนวนนักศึกษาที่ลดลง  การบริหารจัดการเรื่องอื่น ๆในสายวิชาชีพครู และ การสอบคัดเลือกร่วมกับส่วนกลาง แบบ TCAS (Thai University Center Admission System)  เป็นระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ที่เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2561 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ออกแบบ นอกจากนี้ยังมมีการรับแบบตรง (ไม่ต้องสอบบคัดเลือก) ว่าไปแล้ว  “การรับตรง” มีการเริ่มต้นครั้งแรกที่ ม.ราชภัฏเชียงราย ยุค ผศ.ดร.มาณพ ภาษิตวิไลธรรม อดีตอธิการบดีม.ราชภัฏเชียงราย เมื่อปี 2543-44  เคยเสนอต่อรมว.ศธ.ยุคพรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล ที่มาตรวจราชการ  ต่อมามีหลายๆมหาวิทยาลัยนำไปใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบันเพราะต้องการจำนวนนักศึกษามากขึ้น   อย่างไรก็ตามสาขาที่มีการสอบคัดเลือกก็ยังคงมีอยู่ รวมทั้งสาขาวิชาชีพครูด้วยเนื่องเพราะมีผู้สนใจสมัครเรียนมากนั่นเอง…

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ ม.ราชภัฏเชียงราย ที่มี ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง  เป็นอธิการบดี พร้อมด้วยทีมผู้บริหารได้จัดกิจกรรมเปิดมหาวิทยาลัยเพื่อให้ผู้สนใจไปเยือน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักเรียนชั้นมัธยมต่าง ๆในเขต เชียงราย -พะเยา-เชียงใหม่-น่าน และภาคเหนือตอนบน ให้สมกับเป็น “ตักสิลาล้านนาตะวันออก”  หรือมีชื่อเรียกเชิงวิชาการว่า “มหกรรมราชภัฏวิชาการ 2020 : Open House CRRU ต่อยอดความฝันสู่ความสำเร็จ” งานนี้ มี ผศ.ดร.วรินทรีย์ เยาว์ธานี รองอธิการฯคนเก่งเป็นหัวหน้าทีมพร้อมคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเฉพาะกิจนาม “คณะกรรมการสื่อสารการตลาด” ที่ร่วมแรงแข็งขันอย่างเต็มที่ผสานพลังกับอีกทีมงาน คือ “ทีมงานสำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร” (สปชส.) ที่มี ผศ.ดร.สุรินทร์ พิทักษ์สิกุล เป็น ผอ. ภายใต้การกำกับสนับสนุน ของ ผศ.ดร.วรินทรีย์  จึงทำให้งานทุกอย่างในวันนั้นจึงออกมาดีเป็นที่ประทับใจของผู้ไปร่วมงาน

ในงานนี้ยังมี ผอ.จากโรงเรียนต่าง ๆ 37   แห่ง ที่เป็นเครือข่ายในเชียงราย และพะเยา นำนักเรียนชั้นมัธยมปลายเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมลงนามร่วมมือ หรือทำ “MOU” ตามเทรนด์ของสถาบันการศึกษาด้วย  เพื่อความร่วมมือหลายๆอย่าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนที่จะศึกษาต่อที่ ม.ราชภัฏเชียงราย  ตลอดจนร่วมมือในการพัฒนาด้านต่าง ๆ สารพัดสารพันเพื่อส่งเสริมงานวิชาการระหว่างกันและกัน     ในวันดังกล่าวยังมีนักเรียนมัธยมปลายมากกว่า 1,500 คน จากหลายๆโรงเรียน ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มากมายพร้อมได้เยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ พร้อม “เช็คอิน- เซลฟี่”  กับสถานที่ที่สำคัญต่อการเรียนรู้ถึง 6 จุด ได้แก่  อนุสาวรีย์สมเด็จย่าฯ,  หอปรัชญา รัชกาล ที่ 9, วิทยาลัยกรแพทย์พื้นบ้านฯ, ศุนย์กีฬา (Sport Complex Center), ศูนย์ศึกษาศิลปวัฒนธรรมจีน,   ศูนย์การเรียรู้อัจฉริยะ (Smart &Living learning Center ) และสัมผัสบรรยากาศริมน้ำหนองบัวที่เย็นฉ่ำบนรถอีซี่คาร์ที่พาตระเวนไปทั่วบริเวณแหล่งเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย    ทั้งนี้ได้รุ่นพี่ๆ เอกการท่องเที่ยวเป็นไกด์นำชมกันอย่างจุใจกันเลยทีเดียว

“ส่วนที่เป็นไฮไลท์ของงานคือ การร่วมงานนิทรรศการของคณะต่าง ๆ ที่เปิดสอนใน ม.ราชภัฏเชียงราย ถึง 13 คณะ/(วิทยาลัย-สำนักวิชาฯ)ที่โชว์ผลงานที่ได้รับรางวัลระดับท้องถิ่นและระดับชาติ นานาชาติพร้อมแนะนำหลักสูตรที่น่าสนใจและดีมีอนาคตอย่างเต็มที่ ตามที่ผู้เรียนสนใจทุกแง่มุม รวมทั้งกิจกรรมเสริมทางวิชาการอีกมากมาย เป็นที่สนใจและชื่นชอบของนักเรียนและผู้ร่วมงานเต็มอิ่ม”

ในขณะเดียวกัน ยังเชิญวิทยากรชื่อดังระดับประเทศขวัญใจคนรุ่นใหม่วัยโจ๋  อย่าง  “ครูเงาะ” (รสสุคนธ์ กองเกตุ)  วิทยากรมืออาชีพด้านอาชีพแอ็กติ้งโค้ช (ผู้ฝึกสอนการแสดง) มาทอล์คโชว์ “การสร้างแรงบันดาลใจความสำเร็จจากครูเงาะ”  ซึ่งเป็นวิทยากรที่มีผลงานด้านการแสดงและเป็นโค้ชให้แก่ดาราชื่อดังปัจจุบันหลายคน และเป็นอาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่ง ที่กทม.  การมาครั้งนี้ “ไม่รับค่าตอบแทนใดๆ ”  ช่างเป็นคนมีน้ำใจที่น่ายกย่องในความเสียสละอย่างยิ่ง  ทั้งนี้หวังสร้างแรงบันดาลใจ และความสนุกสนาน ชี้ทิศทางการดำเนินชีวิตแก่ น้อง ๆ นักเรียนรุ่นใหม่อย่าเต็มที่พร้อมมีเรื่องเล่าต่าง ๆ อย่างมีอรรถรส ตลอดเวลาที่อยู่บนเวที ที่น่าจดจำและเอาเป็นไอดอลอีกด้วย… สำหรับ มหกรรมราชภัฏวิชาการ 2020 : Open House CRRU ต่อยอดความฝันสู่ความสำเร็จ ของ ม.ราชภัฏเชียงราย ในครั้งนี้

ผศ.ดร.วรินทรีย์ ประธานคณะกรรมการการสื่อสารการตลาด ของงานนี้ กล่าวว่า ขอบคุณทุก ๆ คณะและทุกหน่วยงานที่มีส่วนร่วมจนทำให้งานประสบความสำเร็จในครั้งนี้ ส่วนเรื่องการรับสมัครเข้าศึกษาต่อที่ ม.ราชภัฏเชียงราย “ประเภทรับตรง”  (ไม่มีการสอบคัดเลือก) นี้   ยังเปิดรับสมัครไปจนถึง 31 มกราคม 2563 ใน 13 คณะ แต่จะมีบางคณะที่ปิดรับสมัครไปแล้ว  ผู้สนใจจะเข้าศึกษาต่อ ทั้งระดับปริญญาตรี โท เอก ดูรายละเอียดต่าง ๆได้ที่  https://reg.crru.ac.th/admission/     หรือ    โทร. 053- 776 000     

มหาลัยราชภัฏเชียงราย  มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และการเรียนรู้ “ตักสิลาล้านนาตะวันออก”  ยังทำหน้าที่เพื่อบริการวิชาการแก่ชุมชนและ “ให้โอกาส” แก่ทุกคนค้นหาตัวตนของตนเองอย่างเท่าเทียม…ยินดีต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดีเสมอมา…ร่วม 47  ปีมาแล้ว  …

สุรพล  เวียงนนท์ /  เชียงรายนิวส์ .. รายงาน



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า