ข่าวหน้าหนึ่ง » เชียงราย “เฟิร์ส” อุโมงค์ดอกไม้ฯ – ดอก ‘อาเซียน’ อาร์ตออนโรด

เชียงราย “เฟิร์ส” อุโมงค์ดอกไม้ฯ – ดอก ‘อาเซียน’ อาร์ตออนโรด

4 มกราคม 2020
548   0

            ดอกไม้งามนานาพรรณบานสะพรั่งรับหนาวที่เชียงราย นักท่องเที่ยวแห่ชมแล้วคับคั่งทั้ง 2 งาน “ดอกไม้งาม” ปี ’63 นครเชียงราย – มหกรรมดอกไม้อาเซียนต้องไป “เซลฟี่” ดูของดีๆ เมือง “ซิตี้ ออฟ อาร์ต” ไม่ควรพลาดชม 3 อุโมงค์ดอกไม้ใต้ภูเขาจำลองและฟังดนตรียามค่ำ ดื่มด่ำกับอากาศหนาวเย็น  ส่วนงาน ‘ดอกไม้อาเซียน’ โชว์สวนดอกไม้สไตล์อังกฤษและสวนดึกดำบรรพ์  ด้าน “ขัวศิลปะ” อวดฝีมือเป็นเมืองศิลปินอย่างสมศักดิ์ศรีทั้งแกลเลอรี่ท่ารถและไว้ฝีมือ “อาร์ตออนโรด” ตามแยกทางเดินกลางถนนที่สวนไม้งามริมกก มหกรรมไม้ดอกอาเซียนฯ เผยแต่ละปีนักท่องเที่ยวนำเงินมาให้เชียงรายกว่า 3,000 ล้านบาท

            นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนคนครเชียงราย  นางรัตนา จงสุทธานามณี ที่ปรึกษารมว.กระทรวงการคลัง และนาสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับงาน “เชียงรายดอกไม้งาม” ครั้งที่ 16 และ “ดนตรีในสวน” ที่ศูนย์บริการท่องเที่ยวและขนส่งมวลชน สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 1 หน้าห้องนิทรรศการศิลปะ (DOWN TOWN GELLERY) เทศบาลนครเชียงราย เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.62 ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 27 ธ.ค.’62-19 ม.ค.’63 ที่ สวนตุงและโคมนครเชียงราย (สถานที่เดิม) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆปี ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นและพัฒนาด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่เกี่ยวกับดอกไม้ รวมทั้งการพัฒนาเมืองไปสู่เมืองแห่งศิลปะ หรือ “City of Arts” โดยได้เชิญกลุ่มศิลปินเชียงรายจากสมาคมขัวศิลปะเชียงรายร่วมแสดงผลงานด้วย ในวันดังกล่าวมี สื่อมวลชน ทุกสาขา องค์กร ภาครัฐ และเอกชน เช่น บริษัท ร้านค้า ธนาคาร ฯลฯที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง รวมทั้งมีการแสดงบนเวทีสไตล์วิถีคนล้านนาที่น่าสนใจหลายชุดด้วย

 เราจะทำให้เชียงรายเป็นที่หนึ่ง

            นายวันชัย กล่าวว่า งานครั้งนี้เป็นความร่วมมือของหลายๆฝ่ายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายและเศรษฐกิจชุมชนด้วยการบูรณาการด้านต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างกลมกลืนทั้งทางด้านศิลปวัฒนธรรมของเชียงรายที่มีหลากหลายชาติพันธุ์ที่เป็นเสน่ห์ของเชียงรายและยังเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคมด้วย การทำงานทุกอย่างอยู่ภายใต้แนวคิด “Chiangrai First” คือทำทุกอย่างให้ดีกว่าที่อื่นๆและเป็นที่หนึ่ง ด้วยความรักเชียงราย ไม่ว่าการจัดการศึกษา เราก็ได้รางวัลทั้งระดับชาติและอื่นๆ การส่งเสริมประเพณีรวมทั้งด้านศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น กลุ่มศิลปินในเชียงราย การพัฒนาท้องถิ่น การพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่นทุกอย่างก็มุ่งให้ประชาชนอยู่ดีนำซึ่งสุขตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้เราต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อเป็นแบบอย่างในการพัฒนาของจังหวัดต่างๆ จากผลงานดังที่ปรากฏมาแล้วในหลายๆเรื่อง

            นางรัตนา กล่าวว่า การจัดงานเชียงรายดอกงามฯนี้เป็นการสื่อถึงสีสันความงดงามของดอกไม้ที่มีหลากหลายในเชียงรายและยังสะท้อนให้เห็นความอ่อนหวาน มีเสน่ห์ของคนเชียงราย เมื่อก่อนชาวบ้านต่างคนต่างปลูกตามบ้านเราจึงพัฒนามาเป็นรูปแบบงานดอกไม้เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 จนมาถึงวันนี้ เป็นปีที่ 16 แล้ว แต่มิใช่เป็น 16 ปีแห่งความหลัง แต่เป็น 16 ปี แห่งความก้าวล้ำนำหน้า   นางรัตนา  กล่าวปนตลกเพื่อสร้างบรรยากาศในวันนั้น

            “เราเป็นผู้เริ่มต้นจัดงานนี้มาตั้งแต่ริมแม่น้ำกกหาดเชียงราย สมัยที่ตนเองเป็นนายกอบจ.เชียงรายแล้วต่อเนื่องมาตลอด เรามีความภาคภูมิใจมากที่เชียงรายเป็นจังหวัดที่ปลุกกระแสและจุดประกายให้ท้องถิ่นและจังหวัดต่างๆ หลายแห่งในประเทศเห็นความสำคัญในการจัดงานดอกไม้ในรูปแบบต่างๆในเวลาต่อมานับว่าเชียงรายเป็นต้นแบบในหลายเรื่องในปัจจุบัน

 อุโมงค์ดอกไม้ลอดภูเขาจำลอง

            ส่วนงาน ‘เชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 16’ ในปีนี้ก็มีอะไรๆที่แปลกๆไปจากเดิมมากกว่าทุกๆปี มีภูเขาดอกไม้ ดอกเบญจมาศปิงปองที่พัฒนาสายพันธุ์โดยฝีมือคนเชียงรายให้มีดอกโตและหลากสีด้วย การสร้างภูเขาดอกไม้ อุโมงค์ดอกไม้ ที่กองช่างเทศบาลทุ่มกำลังออกแบบสวยงามมากถึง 3 แห่ง เหมาะแก่การเดินชื่นชมความงามของไม้นานาพรรณที่หลากหลาย การจำลองวิถีชีวิตคนเชียงรายสมัยโบราณในรูปปฏิมากรรมดอกไม้ และการนำเรือพายโบราณอายุกว่า 100 ซึ่งเป็นวิถีคนยุคก่อนที่เก็บผักบุ้งในน้ำมาประดับดอกไม้เต็มลำมาแสดงให้ชมด้วยและอื่นๆ อีกมากมายเหมาะแก่การเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกเป็นอย่างมากจึงขอเชิญชวนไปเที่ยวกันในห้วงเวลาดังกล่าว” ปรึกษารมว.กระทรวงการคลังกล่าว                   

ทำเชียงรายเป็นเมืองศิลปิน

            ด้าน นายสุวิทย์ กล่าวว่า เรายินดีที่มีส่วนร่วมในครั้งนี้ ศิลปินเชียงรายกว่า 300 คนมุ่งมั่นที่จะทำให้เชียงรายเป็นเมืองแห่งศิลปะหรือ “City of Arts”โดยมีการแสดงผลงานที่ห้องแสดงภาพที่ห้องประชุมศูนย์บริการท่องเที่ยวและขนส่งมวลชนฯ DOWN TOWN GELLERY ส่วนมาก 80%จะเป็นภาพเล่าเรื่องที่สื่อถึงจุดเด่นที่สำคัญๆของแต่ละอำเภอในเชียงรายและยังมีภาพของศิลปินแห่งชาติ อย่าง อ.ถวัลย์ และ อ.เฉลิมชัย แสดงอยู่ด้วย ระหว่างรอรถนักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจสามารถเข้าไปชมได้เราตั้งใจจะทำให้เชียงรายเป็นเมืองศิลปะตามที่กระทรวงวัฒนธรรมที่ให้ไว้กับเชียงรายเรา นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย กล่าว

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในห้วงเวลาเดียวกันนี้จังหวัดเชียงราย มีอีกงานที่มีลักษณะคล้ายกัน คืองาน “มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย” ที่สวนไม้งามริมกก ศูนย์ราชการฝั่งหมิ่น อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งจัดโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย ระหว่าง วันที่ 25 ธ.ค.’62-12 ม.ค.’63 เป็นงานที่น่าสนใจไม่น้อยมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมมากมายรวมทั้งมีการออกร้าน การแสดงทางวัฒนธรรม การประกวดสารพัดเป็นงานแฟร์ที่น่าสนใจ พื้นที่กว้างขวางมีทัศนียภาพริมแม่น้ำกกที่สวยงาม สถานที่งานดังกล่าวก็ริเริ่มจาก  นางรัตนา จงสุทธานามณี สมัยที่เป็นนายกอบจ.เชียงราย เช่นเดียวกันเป็นผู้บุกเบิกปรับพื้นที่ให้สวยงามเหมาะสมในวันปกติยังเป็นสวนดอกไม้และที่พักผ่อนเพื่อสุขภาพด้วย  ปัจจุบันมี นายเทิดเกียรติ สุกใส ปลัดอบจ. ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ.เชียงราย เป็นผู้บริหารและรับผิดชอบงานนี้ 

สวนดอกฯอังกฤษ-“อาร์ต ออน โรด”

            นายเทิดเกียรติ  กล่าวในวันประชุมสภากาแฟของจังหวัดเชียงรายและสื่อมวลชนที่ไปร่วมงาน เมื่อ  24 ธ.ค.ว่า งาน “มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย” ในปีนี้ คณะกรรมการได้ออกแบบและปรับปรุงอยู่หลายบริเวณเพื่อให้มีความแตกต่างไปจากปีที่ผ่านมาเชื่อว่าจะเป็นที่สนใจและประทับใจของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเชียงรายประมาณ 1 ล้านคน แต่ละคนจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยราว 3,000 บาท ทำให้จังหวัดมีรายได้กว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี รายได้เหล่านี้จะกระจายไปยังผู้ประกอบการต่างๆเช่น โรงแรม รีสอร์ท ที่พักต่างๆ ร้านอาหาร รวมทั้งบริการสาธารณะอื่นๆเป็นต้น ซึ่งจะสร้างเศรษฐกิจให้เชียงรายได้เป็นอย่างดี  สำหรับงานนี้เราได้แบ่งออกเป็น 3 โซน ใหญ่ ได้แก่ ส่วนที่เป็นไม้ดอกเมืองหนาวทั่วๆไป บนพื้นที่กว่า 25 ไร่ มีไม้ดอกที่บานำสะพรั่งเต็มบริเวณ เช่น  ดอกทิวลิป ไซคาเมน บีโกเนียร์ อาซาเลีย ลิลลี่ รวมทั้งกล้วยไม้ชนิดต่างๆ และอื่นๆ 2 โซนดอกไม้สไตล์สวนอังกฤษ โซนสวนดึกดำบรรพ์ ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่หาดูยาก

            “ในขณะเดียวกันเรายังมี ไกด์ซึ่งเป็นเยาวชนอาสา จาก โรงเรียนอบจ. มาอำนวยความสะดวกรวมทั้งให้ข้อมูลต่างๆ แก่ผู้ไปร่วมงานด้วย นอกจากนี้ยังมีโซนที่อยู่ด้านนอกสวนซึ่งจะเป็น ‘ข่วงวัฒนธรรม’ มีการแสดงต่างๆที่ชี้ให้เห็นวิถีชาติพันธุ์และชนเผ่าต่างๆถึง 17 ชนเผ่า ที่อยู่ในเชียงราย ซึ่งจะมีทั้งสไตล์ของบ้าน อาหารการกิน ประเพณีต่างๆที่ทรงด้วยคุณค่าน่าศึกษา ในขณะเดียวกันยังมีร้านจำหน่าย ชา กาแฟ ที่ปลูกในเชียงรายทุกดอยมาจำหน่ายในงานด้วย อีกทั้งยังมีบูธขายสินค้าต่างๆ กว่า 70 แห่ง รวมทั้ง เนิร์สเซอรี่ พืช ผัก ผลไม้ ในงานก็มีจำหน่ายให้เลือก ซื้อหาได้ตามความพอใจ” ปลัดอบจ.ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ.เชียงราย กล่าว

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิ่งที่แปลกไปจากปีก่อนๆ คือ นอกจากจะมีการประกวดภาพวาด ที่ได้รับความร่วมมือจาก “สมาคมขัวศิลปะ” เชียงรายแล้ว ในปีนี้ตามแยกถนนเดินภายในสวนดอกไม้ยังมีการ “วาดภาพบนพื้นถนน” บางคนเรียกว่า “อาร์ต ออน เดอะโรด (Arts  on the Road) ที่มีความแปลกและสวยสดงดงาม มีมิติ ตามทางแยกต่างๆ ที่สื่อถึงงานในแง่มุมต่างของเชียงรายเพื่อให้เป็นจุดถ่ายภาพ หรือโฟโต้สปอต แก่ผู้ไปเที่ยวงานด้วย

            สำหรับทั้ง 2 งานจะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมในการจัดงานที่แตกต่างกัน การคมนาคมทั้ง 2 บริเวณสะดวกสบายมีที่จอดรถพร้อม ซึ่งแต่ละแห่งมีการจัดงานดังนี้ งาน “มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย” ที่สวนไม้งามริมกก ศูนย์ราชการฝั่งหมิ่นฯ ระหว่าง วันที่ 25 ธ.ค.’62-12 ม.ค.’63 งาน“เชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 16 ปี และ “ดนตรีในสวน” เทศบาลนครเชียงราย ระหว่าง 27 ธ.ค.’62-19 ม.ค.’63 ที่ สวนตุงและโคมนครเชียงราย 



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า