ข่าว มฟล. » มฟล.ออกหน่วยแพทย์อาสาบรมราชกุมารี บริการด้านสุขภาพประชาชนพื้นที่ห่างไกล

มฟล.ออกหน่วยแพทย์อาสาบรมราชกุมารี บริการด้านสุขภาพประชาชนพื้นที่ห่างไกล

2 มีนาคม 2020
799   0

เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ออกหน่วยแพทย์ ในโครงการแพทย์อาสาบรมราชกุมารี ที่บ้านไร่ส้ม อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นพ.สมปรารถน์ หมั่นจิต หัวหน้าโครงการฯ และแพทย์ประจำโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ ดร.อมรรัตน์ อนุวัฒน์นนทเขตต์ อาจารย์สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นผู้รับผิดชอบกิจกรรม หลังจากได้จัดกิจกรรมนี้ต่อเนื่องตลอดปี 2562 เป็นจำนวน 4 ครั้ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและภาคเหนือตอนบน อาทิ อำเภอเวียงเชียงรุ้งหรือบ้านลิไข่ ตำบลนางแล จังหวัดเชียงราย เป็นต้น มีประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นตามที่โครงการแพทย์อาสาบรมราชกุมารี ซึ่งตั้งขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ.2560 เพื่อรองรับภารกิจในการให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนในจังหวัดเชียงรายและภาคเหนือตอนบน ประกอบกับมหาวิทยาลัยมีการผลิตบัณฑิตทางวิชาชีพด้านสุขภาพทั้ง แพทย์ ทันตแพทย์ แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย พยาบาล กายภาพบำบัด สาธารณสุขศาสตร์ อาชีวอนามัยและความปลอดภัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งวิชาชีพเหล่านี้ต้องให้บริการด้านวิชาการและสุขภาพแก่ประชาชนผู้เจ็บป่วย หรือมีการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค แก่ประชาชนในชุมชนทุกกลุ่ม ทุกวัยเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง

ซึ่งการออกหน่วยแพทย์อาสาให้บริการเคลื่อนที่แก่ประชาชนในถิ่นทุรกันดารจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อจะได้ช่วยให้ประชาชนที่มีความป่วยในถิ่นทุรกันดารสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้ และยังเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของบุคลากร และนักศึกษาสาขาวิชาชีพสุขภาพต่างๆ ดังกล่าวให้ได้ปฏิบัติงานจากสถานการณ์จริง ดังนั้นหน่วยแพทย์อาสาบรมราชกุมารี จึงได้จัดทำโครงการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ขึ้นเพื่อให้บริการวิชาการแก่สังคมและประชาชนในพื้นที่ทุรกันดารในจังหวัดเชียงรายหรือจังหวัดในภาคเหนือตอนบน

นพ.สมปรารถน์ เปิดเผยว่า การออกหน่วยแพทย์ที่ผ่านมาเน้นกลุ่มประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและด้อยโอกาส ดำเนินการทั้งในรูปแบบการออกหน่วยแพทย์ทั้งเยี่ยมบ้าน เพื่อบริการประชาชนและถือโอกาสได้พานักศึกษาและบุคลากรได้ทำงานใกล้ชิดชุมชนมากขึ้น ส่วนหนึ่งมีความคล้ายคลึงกับงานบริการวิชาการที่เป็นภารกิจหนึ่งของมหาวิทยาลัยที่แต่ละสำนักวิชาต้องทำอยู่แล้ว อีกส่วนคือเชื่อมกับการเรียนการสอน อย่างในสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์มีบางรายวิชาที่ต้องดูแลผู้ป่วยในชุมชน และการได้ลงพื้นที่ยังช่วยทำให้นักศึกษาและบุคลากรได้เรียนรู้อีกรูปแบบที่สำคัญ



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า