ข่าวสังคม » ผู้ว่าฯ เชียงราย ยกระดับความเข้มข้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

ผู้ว่าฯ เชียงราย ยกระดับความเข้มข้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

20 กุมภาพันธ์ 2020
924   0

ผู้ว่าฯ เชียงราย นั่งหัวโต๊ะ ยกระดับความเข้มข้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ประกาศ “60 วัน ปลอดการเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด” ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ –  21 เมษายน 2563 พบเห็น จับ ปรับ จริง

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงรายปี 2562 –  2563 เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ห้องประชุมจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อยกระดับความเข้มข้นการควบคุมสถานการณ์และประสานการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานในการป้องกันภัยจากไฟป่าหมอกควันและลดมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้น

จังหวัดเชียงรายได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่าและการเผาในที่โล่ง โดยได้ประกาศรณรงค์ขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่าและการเผาในที่โล่งจังหวัดเชียงราย ลงวันที่ 25 ตุลาคม 2562 และประกาศขอความร่วมมืองดเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด และได้กำหนดมาตรการเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ด้วยแล้ว

จากการติดตามคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 19 กุมภาพันธ์ 2563 พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ อำเภอเมืองเชียงราย ตรวจวัดได้เป็นจำนวน 5 วัน และสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ อำเภอแม่สาย ตรวจวัดได้เป็นจำนวน 14 วัน และอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ในที่ประชุมจึงมีมติกำหนดห้วง “60 วันปลอดการเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด” ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ – 21 เมษายน 2563 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 กรณีพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย 21 22 และ 29 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 พบเห็นการเผาจะถูกจับกุมดำเนินคดี และปรับทันที ต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี – 30 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000 –  3,000,000 บาท และผู้ชี้เบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับ 5,000 บาทด้วย

นอกจากนี้ ยังได้หารือในการจัดทำสถานที่ปลอดภัย (Safety Zone) ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ทำการปกครองอำเภอ สถานศึกษา และห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง และการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ลดมลพิษและป้องกันสุขภาพ การกำหนดสถานที่ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงราย ปี 2562 – 2563 ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย การจัดเตรียมชุดปฏิบัติการ ลาดตระเวนประชาสัมพันธ์ป้องปราม และชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ให้มีความพร้อมในการเผชิญเหตุอยู่เสมอ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที อันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อมาตรการของจังหวัดเชียงราย ที่จะดูแลสุขภาพพลานามัยของประชาชนอย่างเต็มที่



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า